Thứ nhất, khi du lịch ngày càng phát triển thì nhu cầu của du khách đối với ẩm thực ngày càng nhiều, càng cao. Nhu cầu của du khách về văn hoá ẩm thực càng cao sẽ là cơ sở để các giá trị văn hoá ẩm thực truyền thống của một địa phương, một quốc gia được khôi phục. Bởi vì trên thực tế, nhiều du khách khi tìm hiểu về văn hoá ẩm thực mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm nguyên thủy và chân thật về ẩm thực địa phương. Chính những đặc sắc truyền thống là điểm thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách, là nét văn hoá riêng của từng điểm đến.
Thứ hai, thông qua việc du lịch phát triển, nhu cầu của du khách tăng cao sẽ là một trong những nhân tố quan trọng để các sản phẩm văn hoá ẩm thực được đa dạng hoá. Xuất phát từ sự đa dạng của đối tượng khách du lịch, mỗi đối tượng sẽ có những nhu cầu khác nhau trong nhu cầu ăn uống, thưởng thức của mình. Do đó để đáp ứng được nhu cầu du khách, bản thân các địa phương sẽ có sự điều tiết, thay đổi cho phù hợp. Thực tế sẽ là sự bổ sung những món ăn mới để du khách có sự đa dạng trong lựa chọn của mình cũng như những thay đổi trong chế biến để tạo ra những hương vị mới từ những món ăn cũ để phục vụ nhu cầu của đông đảo đối tượng du khách khi đến sử dụng. Tuy nhiên, những thay đổi này cần ở một mức độ nhất định, để ngoài việc cung ứng đầy đủ cho du khách thì luôn lưu giữ được những nét riêng của văn hoá ẩm thực địa phương, là giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển du lịch lâu dài.
Đồng thời, có thể thấy rõ những sự thay đổi trên sẽ có tác động hai mặt đến văn hoá ẩm thực. Một mặt sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới đối với du khách khi thưởng thức ẩm thực địa phương vì sự đa dạng cũng như những thay đổi tích cực từ các khía cạnh chất lượng món ăn, cách thức trình bày, không gian ăn uống,… làm hài lòng du khách khi thưởng thức. Mặt khác có thể thấy rõ một số giá trị truyền thống đặc sắc trong văn hoá ẩm thực địa phương sẽ bị giảm mất, mai một do thói quen chế biến để cung ứng nhu cầu đông đảo khách du lịch.
Thứ ba, du lịch phát triển sẽ là kênh quảng bá hữu hiệu cho văn hoá ẩm thực của mỗi địa phương. Thông qua du khách với những trải nghiệm chân thực của mình sẽ là lời giới thiệu đáng tin cậy nhất cho những vị khách khác đến tìm hiểu và thưởng thức văn hoá ẩm thực của một điểm đến. Qua đó, văn hoá ẩm thực của một địa phương sẽ được biết đến nhiều hơn ở những địa phương, quốc gia khác.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: